Triệu chứng của viêm đường tiết niệu là gì bạn nên biết

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý mà rất nhiều người mắc phải. Vậy viêm đường tiết niệu có phải một căn bệnh nguy hiểm hay không? Làm thế nào để chữa được bệnh viêm đường tiết niệu hiệu quả chất lượng nếu chẳng may mắc phải? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu được bệnh lý này và cách điều trị bệnh hiệu quả. 

Viêm đường tiết niệu là gì?

Đường tiết niệu (hay còn gọi là hệ bài tiết) bao gồm 4 bộ phận là thận, niệu quản, bàng quan và niệu đạo. Là hệ cơ quan có trách nhiệm lọc máu, hình thành và bài tiết các chất độc, sản phẩm dư thừa ra ngoài cơ thể bằng nước tiểu. Trong điều kiện thông thường, nước tiểu hoàn toàn vô trùng. Khi có sự hiện diện của vi khuẩn trong nước tiểu là bằng chứng của bệnh viêm đường tiết niệu.

Viêm đường tiết niệu là thuật ngữ chỉ tình trạng đường tiết niệu của bạn bị vi khuẩn xâm nhập và gây nên viêm nhiễm. Bệnh viêm đường tiết niệu tuy không đe dọa đến tính mạng người bệnh nhưng lại gây ra nhiều khó chịu và đau đớn ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt với một số trường hợp viêm nhiễm loại vi khuẩn kháng lại các thuốc điều trị thông thường thì triệu chứng bệnh sẽ nặng và khó chịu hơn. Theo thống kê bởi các chuyên gia y tế, nữ giới là đối tượng dễ mắc viêm đường tiết niệu hơn so với nam giới ( tỷ lệ 5 nữ : 1 nam ) do cấu trúc niệu đạo ở nữ giới ngắn hơn nam giới nên vi khuẩn dễ xâm nhập hơn.

Bệnh viêm đường tiết niệu được chia làm 2 nhóm chính:

Viêm đường tiết niệu trên là tình trạng viêm nhiễm diễn ra ở thận và niệu quản

Viêm đường tiết niệu dưới là trạng thái viêm nhiễm ở bộ phận bàng quang, niệu đạo và cả tuyến tiền liệt

Triệu chứng của viêm đường tiết niệu

Khi mắc phải bệnh lý viêm đường tiết niệu không phải ai cũng có những triệu chứng lâm sàng một cách đầy đủ, rõ rệt và còn tùy thuộc vào đối tượng mắc bệnh. Triệu chứng chung thường gặp ở bệnh viêm đường tiết niệu cụ thể là:

Thường xuyên đi tiểu hay có cảm giác muốn đi liên tục nhưng mỗi lần đi vệ sinh lượng nước tiểu đều rất ít. Hiện tượng này còn gọi là tiểu rắt

Có cảm giác đau buốt mỗi khi đi tiểu gây cảm giác khó chịu

Nước tiểu đục và có màu khai nồng hơn bình thường, Trường hợp nghiêm trọng có thể tiểu ra máu do vi khuẩn làm tổn thương hệ tiết niệu, gây ra xuất huyết niêm mạc

Nếu nhiễm trùng bàng quang lan đến niệu quản hoặc gây ra viêm bể thận sẽ khiến bệnh nhân có thể bị đau bụng, hông, lưng.

Khi xuất hiện nhiễm trùng cơ thể sẽ phản ứng lại gây hiện tượng sốt. Nếu hiện tượng sốt trở nên nghiêm trọng có thể kèm theo cảm giác ớn lạnh và buồn nôn

Ngoài ra do cấu tạo vùng niệu đạo của nam giới cũng chính là bộ phận sinh dục, nên khi nam giới bị viêm đường tiết niệu sẽ ảnh hưởng đến quan hệ tình dục. Nam giới sẽ cảm thấy đau trong khi quan hệ và cả xuất tinh, thậm chí xuất tinh ra máu, làm giảm khoái cảm khi quan hệ tình dục.

Ở trẻ em, có ba dạng viêm đường tiết niệu là nhiễm khuẩn niệu ( thể nhẹ nhất, chỉ xuất hiện vi khuẩn trong nước tiểu nhưng chưa gây viêm ), viêm bàng quang và viêm thận ( thể nặng nhất ). Viêm đường tiết niệu ở trẻ em thường khó chẩn đoán vì không có triệu chứng đặc trưng, thay vào đó là các dấu hiệu chung chung xuất hiện trong rất nhiều bệnh khác như sốt, quấy khóc, bỏ ăn, bỏ bú. Khi trẻ sốt cao mà sờ vào vùng bụng thấy bé khóc to hay cảm thấy đau hơn có thể bé bị viêm đường tiết niệu trên. Ở thể viêm bàng quang, bé sẽ gặp tình trạng tiểu rắt và nước tiểu có mùi hôi.

Viêm đường tiết niệu tuy không phải cấp cứu nội khoa nhưng nếu không được điều trị triệt để, người bệnh có thể tăng nguy cơ suy giảm chức năng của thận. Ngoài ra, nhiễm trùng tiết niệu có thể đi theo đường máu lan tới các cơ quan nội tạng khác, ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

Xem thêm: 

http://phongkhamvinhphuc.com/vo-sinh-thu-phat/ http://phongkhamvinhphuc.com/nguyen-nhan-moc-sui-mao-ga-hau-mon/

Nguyên nhân gây ra viêm đường tiết niệu

Tác nhân trực tiếp dẫn đến bệnh viêm đường tiết niệu là do vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu. Vi khuẩn thường xâm nhập ngược dòng từ cơ quan sinh dục ngoài rồi lan trên thận. Mầm bệnh lây từ phân trong đại tràng vào bộ phận sinh dục ngoài gây viêm niệu đạo, bàng quang rồi dần dần viêm lan lên các cơ quan phía trên.

Có đến 90% trường hợp mắc bệnh do vi khuẩn đường ruột E.coli gây ra bởi nó có khả năng xâm nhập trực tiếp vào đường tiết niệu ( đi từ phân trong đại trang vào hệ tiết niệu ), hoặc qua sinh hoạt tình dục, phẫu thuật nội soi, các dụng cụ đặt xông dẫn lưu,...Ngoài vi khuẩn E.coli còn có một số vi khuẩn khác gây viêm nhiễm đường tiết niệu như Klebsiella, Proteus, Staphylococcus Saprophyticus,... đa phần là những vi khuẩn đường ruột, ký sinh trong ruột già trẻ nhỏ, số ít do virus hoặc nấm gây ra.

Các nguyên nhân tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển dẫn tới viêm đường tiết niệu có thể nói đến:

Người có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường, ứ trệ nước tiểu do u, phì đại tuyến tiền liệt, hệ miễn dịch bị suy giảm, già yếu,... rất dễ tái phát bệnh viêm đường tiết niệu nếu không điều trị dứt điểm

Viêm đường tiết niệu xảy ra do nóng trong người, rát, buốt mỗi khi đi tiểu, những đối tượng này thường hay bị tái phát khi thời tiết vào hè

Người thường xuyên ăn đồ cay nóng, sử dụng rượu, bia, các chất kích thích gây tích tụ nhiều chất độc khi thực hiện bài tiết

Mặc quần áo bó sát, đặc biệt là nam giới có thể gây khó chịu vùng niệu đạo

Quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su có thể gây lây nhiễm viêm đường tiết niệu từ bạn tình đang mắc bệnh. Hay quan hệ thô bạo gây tổn thương niệu đạo dẫn đến vi khuẩn dễ xâm nhập

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ cũng là yếu tố thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm

Xem thêm: phongkhamvinhphuc.com